เมื่อแบรนด์แฟชั่นต้องเริ่มรักษ์โลก
เป็นเวลาเนิ่นนานมาแล้ว ที่ธุรกิจแฟชั่นทั้งหลาย ที่ผลิตเสื้อผ้าและเครื่องประดับตามกระแสเวลา จนทำให้ปีๆนึง แบรนด์เหล่านั้นก่อให้เกิด มลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยเฉพาะกับการใช้ถุงพลาสติก รวมไปจนถึง ซองพลาสติกในการบรรจุสินค้า
ถุงพลาสติกในรูปแบบเดิมๆ ที่อยากต่อการนำไป recycle
เมื่อผู้คนในยุคปัจจุบันเริ่มตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมในระยะยาว แบรนด์แฟชั่นต่างๆก็เริ่มมีการปรับตัวตาม และหนึ่งในนั้นก็คือ แบรนด์ดังอย่าง H&M ซึ่งได้ริเริ่มแผนการ พัฒนาอย่างยั่งยืนด้วยการลดปริมาณการใช้บรรจุภัณฑ์ให้น้อยลง 25% จากปกติ และนั่นรวมไปถึงการเลิกใช้วัสดุประเภทที่ไม่สามารถนำมา recycle ได้
รูปแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่ของทางแบรนด์ ที่ใช้กระดาษแบบไม่เคลือบผิวมาเป็นวัสดุหลัก
ตัวแบรนด์เน้นให้ลูกค้าจดจำได้จาก สติกเกอร์ที่ติดอยู่บนห่อกระดาษอีกที
ถุงกระดาษที่ไม่มีการเคลือบผิว (เพราะย่อยสลายงาย) กลายมาเป็นสิ่งที่ทางแบรนด์ตั้งใจนำมาทดแทนการใช้ถุงพลาสติก เพราะนอกจากจะช่วยส่งเสริมเรื่องของการ recycle แล้ว มันยังช่วยในเรื่องของการประหยัดพื้นที่จัดเก็บในระหว่างการจัดส่งอีกด้วย โดยระหว่างที่เริ่มมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่จัดส่งให้ลูกค้าแล้ว ทางแบรนด์ยังมองไปไกลถึงโอกาสในการนำ วัสดุอย่างกระดาษ มาใช้สำหรับเรื่องอื่นๆอย่างเช่น การเป็น protection ให้สินค้าในอนาคตด้วยเช่นกัน โดยที่พวกเขามีเป้าหมายสูงสุดว่าจะใช้เพียงวัสดุ recycle ทั้งหมดกับบรรจุภัณฑ์ของทางแบรนด์ภายในปี 2030 (ประมาณ 9 ปีต่อจากนี้)
สินค้าในเครือของแบรนด์ทั้งหมดเริ่มเปลี่ยนมาใช้ บรรจุภัณฑ์ แบบเดียวกัน เพื่อให้ลูกค้าจดจำได้ง่าย
ปรัชญาของแบรนด์ที่จะใช้วัสดุ recycle ทั้งหมดภายในปี 2030 ถูกพิมพ์อย่างพิถีพิถันลงบนบรรจุภัณฑ์กระดาษ
สำหรับใครที่สนใจอยากเริ่มเปลี่ยนรูปแบบบรรจุภัณฑ์ของตัวเองให้รักษ์โลกมากขึ้น ก็สามารถเริ่มหาข้อมูลได้จากเรื่องพื้นฐานอย่างเช่น ในโรงพิมพ์ มีกระดาษอะไรให้เลือกบ้าง? หรือ วิธีเลือกกระดาษในงานพิมพ์ ต้องคิดถึงอะไรบ้าง? และเมื่อเรารู้ว่าเราจะใช้กระดาษแบบไหนสำหรับแบรนด์แล้ว ก็สามารถตามไปอ่านเรื่องของบรรจุภัณฑ์อย่างกล่องกระดาษได้ที่ มาทำความรู้จักกับกล่องบรรจุภัณฑ์ในรูปแบบต่างๆกัน
RPP Team